วอลเปเปอร์ขึ้นรา สาเหตุ ผลเสีย และวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง

วิธีแก้ไขวอลเปเปอร์ขึ้นรา

วอลเปเปอร์ขึ้นรา ไม่เพียงส่งผลต่อบ้าน แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพของเจ้าของบ้านด้วย เนื่องจากวอลเปเปอร์ก็มีวันหมดอายุการใช้งานหรือเสื่อมสภาพตามกาลเวลา โดยเฉพาะเมื่อเผชิญกับความชื้น ฝน แดดเป็นประจำ ก่อให้เกิดเชื้อรากระทบสุขภาพ และยังทำให้บ้านหมดสวย แถมพอจะรีโนเวทก็เกิดปัญหาลอกวอลเปเปอร์ยาก ทิ้งคราบ ทิ้งรอยไว้อีกด้วย

เชื้อรา (Mold) เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มีอยู่ในธรรมชาติ โดยเฉพาะบริเวณที่อุ่นชื้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของสปอร์เชื้อราที่ปะปนอยู่ในอากาศ เมื่อเกาะกับพื้นผิวก็จะเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว ลักษณะของเชื้อราอาจต่างกันไป แต่มักปรากฏเป็นคราบสีดำ สีเขียว หรือสีเหลืองน้ำตาลบนพื้นผิวต่าง ๆ เช่น วอลเปเปอร์ กระดาษแข็ง ฝ้าเพดาน ผนังปูน ยาแนว หรือวัสดุไม้          

ทีนี้มาเจาะลึกให้ละเอียดกันว่า สาเหตุของวอลเปเปอร์ขึ้นรามีอะไรบ้าง อันตรายกับสุขภาพของเราแค่ไหน แล้วเจ้าของบ้านอย่างเราจะแก้ไขวอลวอลเปเปอร์ขึ้นราอย่างไรดี เพื่อไม่ให้ทั้งตัวบ้านและตัวเราป่วยไปพร้อม ๆ กัน   

วอลเปเปอร์ขึ้นรา

 

วอลเปเปอร์ขึ้นรา เกิดจากอะไร?

หลายคนอาจจะทราบดีว่า เชื้อรานั้นสัมพันธ์กับความชื้น ดังนั้น ภายในบ้านที่ใดมีความชื้นสะสมสูง ที่นั่นก็เกิดเชื้อราได้ง่าย โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดการสะสมของสะสมจนเอื้อให้เชื้อราบนวอลเปเปอร์เจริญเติบโตก็เช่น 

  • ความชื้นจากน้ำฝนหรือน้ำท่วมในช่วงหน้าฝน 
  • ห้องหรือผนังสะสมความชื้น อากาศถ่ายเทไม่สะดวก โดยเฉพาะบริเวณห้องน้ำ
  • หน้าต่างบริเวณที่เกิดการควบแน่นไอน้ำเป็นของเหลว
  • ปัญหาบ้านร้าว รั่ว บริเวณผนังและฝ้าเพดาน ทำให้น้ำซึมเข้าสู่ตัวบ้าน
  • รางน้ำฝนหรือท่อน้ำภายในบ้านชำรุด อุดตัน  
  • ความชื้นที่มาจากเครื่องปรับอากาศ 
  • อุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดไอน้ำอย่างกาต้มน้ำ หม้อต้มอาหาร เครื่องพ่นไอน้ำ หรือเครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศ  

 

วอลเปเปอร์ขึ้นรา ส่งผลเสียอย่างไร แล้วอันตรายไหม?

วอลเปเปอร์ขึ้นราจะไปลดความสวยงานของห้อง เพิ่มความหมอง ทำให้บ้านไม่น่าอยู่ ไม่สะอาดตา ปล่อยไว้นานวันก็อาจทำความสะอาดหรือรีโนเวทห้องได้ลำบากมากขึ้น เนื่องด้วยกาววอลเปเปอร์ที่เสื่อมสภาพ ทำให้ลอกออกยากและทิ้งคราบเป็นจุด ๆ เอาไว้ และคราบเชื้อราอาจขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ จนเต็มผนัง  

แม้เชื้อรามักไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ แต่วอลเปเปอร์ที่ขึ้นราอาจส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยบางกลุ่มได้เช่นกัน โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ และคนมีโรคประจำตัวอย่างภูมิแพ้ ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือปัญหาในระบบทางเดินหายใจ 

หากเราสูดดมสปอร์ของเชื้อราในอากาศเข้าไปในปริมาณมากหรือติดต่อเป็นเวลานาน อาจเสี่ยงเกิดปัญหาในการหายใจหรือการแพ้อย่างคัดจมูก น้ำมูกไหล จาม คันจมูก ตาแดง น้ำตาไหล มีไข้ ปวดศีรษะ หายใจไม่อิ่ม ระคายเคืองคอ จมูก หรือดวงตา หากสัมผัสก็อาจเกิดการระคายเคืองที่ผิวหนังได้

บางกรณีเชื้อราที่วอลเปเปอร์อาจไปกระตุ้นปัญหาสุขภาพประจำตัวอย่างหอบหืด หรือนำไปสู่โรคการอักเสบอย่างปอดอักเสบหรือไซนัสอักเสบได้ด้วย นี่จึงเป็นเหตุที่ควรรีบจัดการวอลเปเปอร์ขึ้นราตั้งแต่เนิ่น ๆ นั่นเอง   

วอลเปเปอร์ขึ้นรา

 

วิธีแก้ไขวอลเปเปอร์ขึ้นรา

อันที่จริง วิธีจัดการวอลเปเปอร์ขึ้นราไม่ใช่เรื่องยาก หากเซฟค่าใช้จ่าย เจ้าของบ้านก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ลอกวอลเปเปอร์เดิมทั้งหมดทิ้งไป เพราะเชื้อราอาจกระจายไปทั่วผนัง  
  2. ตรวจสอบจุดที่มีการรั่วซึม แตกร้าว หรือความชื้นสะสมสูง ซึ่งเป็นต้นตอของเชื้อรา
  3. กำจัดคราบกาววอลเปเปอร์ด้วยทินเนอร์ Beger Thinner M-77 หรือ Bull Thinner AAA
  4. ทำความสะอาดพื้นผิวที่มีคราบเชื้อราด้วยน้ำสะอาด และทิ้งพื้นผิวให้แห้งสนิทอย่างน้อย 24 ชั่วโมง
  5. ทาน้ำยากำจัดเชื้อราและตะไคร่น้ำที่ลงลึกถึงราก Beger MouldFree M-001 ให้ชุ่ม 1 เที่ยว โดยไม่ต้องล้างออก และทิ้งไว้ให้แห้งอย่างน้อย 3 ชั่วโมง 
  6. ผนังที่แตกร้าวหรือรั่วซึม แนะนำให้อุดโป๊วด้วย Beger Acrylic Sealant & Filler และขัดตกแต่งให้เรียบเสมอกัน
  7. ติดตั้งวอลเปเปอร์ใหม่ หรือจะทาสีแทนการติดวอลเปเปอร์ 

หากเจ้าของบ้านเลือกการทาสีภายในบ้าน แนะนำให้ลงสีเต็มระบบเพื่อการปกป้องที่ยาวนาน ได้แก่ สีรองพื้นปูนอเนกประสงค์ทนชื้นสูง Beger Pro Quick B-1900 และสีทับหน้าที่มีคุณสมบัติตามต้องการ อย่าง สีทนนาน 15 ปี BegerCool DiamondShield 15 หรือสีทาภายในยับยั้งเชื้อโรค BegerShield AirFresh Gold iON

วอลเปเปอร์ขึ้นรา กำจัด

กรณีมีข้อสงสัยหรือต้องการคำแนะนำในการใช้งานสีเบเยอร์ สินค้าเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง หรือวางแผนจะรีโนเวทบ้านแต่ไม่รู้จะเริ่มจากจุดไหน สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากเบเยอร์โดยตรงได้ที่ Line: @begerpaint ในวันและเวลาทำการ

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง