ปัญหาพื้นไม้รอบสระน้ำฟิล์มสีลอกล่อน (Pool Wood Desk Peeling Off)

ปัญหาพื้นไม้รอบสระว่ายน้ำฟิล์มลอกล่อน

ฟิล์มสีบริเวณพื้นไม้รอบสระน้ำ หรือสระว่ายน้ำลอกล่อน (Pool Wood Desk Peeling Off) บางกรณีอาจจะหลุดออกมาแค่บางส่วน หรืออาจล่อนจนเปิดออกมาทั้งแผ่นจนเห็นถึงเนื้อไม้ด้านใน ส่งผลให้พื้นไม้ต้องเจอสภาวะอากาศต่าง ๆ โดยตรงโดยปราศจากการป้องกันใด ๆ เลยลอกล่อนซีดจาง ซึ่งถ้าปล่อยไว้อาจจะนำไปสู่การเกิดเชื้อรา ตะไคร่น้ำ และร้ายแรงถึงขั้นการผุผังได้เลย

 

สาเหตุ

พื้นบริเวณรอบสระว่ายน้ำที่เป็นไม้ (ทั้งไม้แท้ และไม้เทียม) ต่างต้องเผชิญสภาวะอากาศหนัก ๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งรังสียูวี แสงแดด หรือถ้าอยู่ในร่มก็ยังคงต้องสัมผัสกับความชื้น โดยเฉพาะถ้าเป็นสระว่ายน้ำยังมีคลอรีนที่เร่งการกัดกร่อนของพื้นผิวขึ้นไปอีก จึงทำให้ฟิล์มสีงานไม้ที่เราทาเพื่อปกป้องเนื้อไม้มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าที่ควรจะเป็น ยิ่งถ้าเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ถูกต้อง หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพไม่ดี ยิ่งทำให้มีโอกาสเกิดปัญหาลอกล่อนนี้ได้มากขึ้น

 

วิธีการแก้ไขปัญหา

1. เตรียมพื้นผิว

ควรขัดเปิดหน้าไม้เดิมที่ลอกล่อนออกไปให้หมดจนถึงเนื้อไม้ ด้วยกระดาษทรายเบอร์ 80-100 ก่อน เพื่อเป็นการเปิดร่องเสี้ยนให้ฟิล์มสีซึมลงไปรักษาเนื้อไม้ได้อย่างเต็มที่ แล้วทำความสะอาดพื้นผิว เช็ดเก็บฝุ่นผง หรือคราบต่าง ๆ

กรณีที่ไม้มียาง ควรเช็ดทำความสะอาดยางไม้ด้วย เบเยอร์ ทินเนอร์ M-77 

หากไม้มีรอยแตก มีรู หรือรอยหัวตะปู ควรทำการซ่อมแซมอุดโป๊วด้วย เบเยอร์ วูดฟิลเลอร์ ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วขัดให้เรียบด้วยกระดาษทรายเบอร์ 320 แล้วเช็ดทำความสะอาด

 

2. ทาสีทับหน้าที่ถูกต้อง

ในการทาพื้นไม้รอบสระ ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ เบเยอร์ เดคสเตน เบเยอร์ เนเจอร์รัลเดค หรือ เบเยอร์ ซูปเปอร์เดค โดยให้ผสมทินเนอร์ เบเยอร์ M-1199 ในอัตราส่วน 3:1 แล้ว ทาจำนวน 3 เที่ยว ทิ้งให้แห้ง 3-5 ช.ม. ในแต่ละเที่ยว

สำหรับในกรณีอากาศร้อนจัดผสมด้วย ทินเนอร์ M-1199 ไม่เกิน 5-10% ทาจำนวน 3 เที่ยว ทิ้งให้แห้ง 8-10 ชั่วโมง ทุกตัวควรทาไม้ให้ครบทั้ง 6 ด้านของไม้เพื่อการป้องกันสูงสุด กรณีไม้เนื้อแข็งและไม้เนื้อแน่น ให้ผสมทินเนอร์ M-1199 ในปริมาณ 10-20% ในเที่ยวแรก เพื่อให้เนื้อสีซึมลึกเข้าสู่เนื้อไม้ได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้ Beger Polyurethane 1K Supreme Outdoor ตัวใหม่ล่าสุด หนึ่งเดียวของโพลียูรีเทนทาภายนอก มาทาได้ด้วยเช่นกัน

 

การป้องกันปัญหา

  1. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ สีทาไม้ ให้ถูกประเภท และทาตามขั้นตอน คำแนะนำในคู่มือการใช้งานอย่างเคร่งครัด
  2. อาจจะทารองพื้นด้วยน้ำยารักษาเนื้อไม้ หรือน้ำยาป้องกันปลวก เพื่อเสริมเพิ่มการปกป้องพื้นไม้ขั้นสูงสุด

 

เคล็ดลับ Tips & Trick

 

 


ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

 

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง