ทำความรู้จักสีทาฝ้า เอามาทาผนังได้ไหม เอาสีทาผนังมาทาฝ้าได้หรือเปล่า

สีทาฝ้า คือ

สีทาฝ้า (Ceiling Paint) คือสีที่ออกแบบมาเฉพาะให้เหมาะกับการทาฝ้าเพดานประเภทต่าง ๆ เช่น ฝ้าเพดานแบบฉาบเรียบ หรือฝ้าแบบแขวน (ฝ้าที-บาร์) ซึ่งจริง ๆ ก็เป็นสีประเภทเดียวกับสีที่ใช้ทาผนังบ้านนั่นแหละครับ แต่ต่างกันตรงที่ว่าสีทาฝ้าจะมีความด้านของฟิล์มสีที่มากสีทาบ้านชนิดด้านทั่วไป ซึ่งตรงนี้มีประโยชน์ในเรื่องการช่วยลดแสงสะท้อนของไฟต่าง ๆ ในบ้านได้มากกว่าปกติ โดยเฉดสีที่นิยมใช้ส่วนใหญ่จะเป็นสีขาว สีเทาอ่อน และสีควันบุหรี่ เป็นต้น แสดงว่าแบบนี้เราก็เอาสีทาฝ้าไปทาบ้าน หรือเอาสีทาบ้านไปทาฝ้าได้สิ?  ...ใช่ครับ เราสามารถนำสีทาฝ้าไปทาสีบ้าน และนำสีทาบ้านมาทาสีฝ้าเพดานได้ แต่! มันจะมีข้อจำกัดบางอย่างที่ถ้าไม่ระวังให้ดีอาจจะมีเรื่องปวดหัวเกิดขึ้นได้   

 

ประเภทสีทาฝ้า

เลือกสีทาฝ้าเพดานแต่ละประเภทให้เหมาะสม

ปัจจุบันสีทาฝ้ามีอยู่ประเภทเดียวครับ คือประเภทสีทาฝ้าชนิดสีน้ำอะคริลิก ซึ่งเหมาะกับฝ้าเพดานที่เป็นพื้นผิวปูน หรือเป็นแผ่นยิปซั่ม แต่สำหรับฝ้าเพดานที่เป็นวัสดุอื่น ๆ เช่น ฝ้าที่ทำจากไม้ ฝ้าที่ทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์ สามารถนำสีย้อมไม้ หรือสีทาไฟเบอร์ซีเมนต์มาทาได้ครับ หรือถ้าเป็นฝ้าโลหะ ฝ้าอะลูมิเนียม ก็สามารถใช้สีน้ำมันทาเหล็ก BegerShield Griptech 2 In 1 มาใช้ทาได้ครับ

 

เอาสีทาฝ้าเพดานมาทาผนังได้หรือไม่?

สามารถนำสีทาฝ้าไปทาผนังได้ครับ แต่ แนะนำให้ใช้กับผนังภายในบ้านเท่านั้นนะครับ เนื่องจากสีทาฝ้าจะมีคุณสมบัติในการทนทานสภาวะอากาศ ทนน้ำ ทนแสงแดดที่น้อยกว่าสีทาบ้านภายนอกอยู่พอสมควร ทำให้การนำสีทาฝ้าไปทาภายนอกอายุฟิล์มสีสั้นกว่าปกติ อีกทั้งสีทาฝ้าจะมีความด้านสูงมาก อาจจะไม่เข้ากับสไตล์บ้านที่คุณต้องการ

 

เอาสีทาผนังมาทาฝ้าเพดานได้หรือไม่?

สามารถนำสีทาผนังมาทาฝ้าเพดานได้ครับ ทั้งสีทาภายนอกและสีทาภายในเลย แต่ แนะนำให้เลี่ยงชนิดฟิล์มสีกึ่งเงาที่อาจทำให้เกิดการสะท้อนแสงไฟ หรือที่เรียกว่าเกิดรีเฟล็กซ์ในห้อง มองเห็นเป็นคลื่นไม่เรียบเนียน ถ้าจำเป็นจริง ๆ ควรเลือกใช้เป็นฟิล์มสีชนิดด้าน

 

เลือกใช้สีทาฝ้าเพดาน ยี่ห้อไหนดี

สินค้าสีทาฝ้าของเบเยอร์มีให้เลือกใช้หลากหลายรุ่นตามความเหมาะสม อาทิ ยี่ห้อ BegerShield , ยี่ห้อ BegerCool, ยี่ห้อ Delight, ยี่ห้อ Nano Pro และยี่ห้อ Super Hi-Shield โดยคุณสามารถเลือกใช้ตามเกรดและงบประมาณที่คุณมีได้เลย

สีทาฝ้าเกรดพรีเมียมคุณภาพสูงสุด (Ultra Premium)

  • สีทาฝ้า BegerShield AirFresh Anti-Virus Gold Ion ขนาด 1 แกลลอน ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 650 บาท*
    (คุณภาพสูงที่สุดจากเบเยอร์ มีเทคโนโลยีโกลด์ ไอออน ช่วยกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 (โอมิครอน , SARs-CoV-2 บนพื้นผิวได้)

สีทาฝ้าเกรดมาตรฐานพิเศษ (Special Premium)

สีทาฝ้าอเนกประสงค์ (ผสมสีรองพื้นมาให้ในตัว) สามารถนำไปทาผนังได้

  • สีทาฝ้า Beger One ขนาด 1 แกลลอน ราคาเริ่มต้น 450 บาท*

*หมายเหตุ ราคาดังกล่าวเป็นราคาเบื้องต้น อาจมีความแตกต่างกันตามแต่ละร้านค้า โปรดสอบถามจากร้านค้าสีเบเยอร์ใกล้บ้าน ท่าน

 

แนะนำเฉดสีทาฝ้าเพดานสวย ๆ ยอดนิยม

โดยทั่วไปเฉดสีที่นิยมใช้ทาฝ้าจะเป็นสีขาวสว่าง และสีควันบุหรี่ อย่างไรก็ตามเราสามารถใช้สีทาฝ้าเพดานสวย ๆ สีอื่น ๆ มาทาฝ้าเพื่อให้เข้ากับการออกแบบของห้องคุณเพิ่มเติมได้ โดยสามารถใช้สี Beger One ที่ผสมรองพื้นมาให้ในตัวมาใช้ทาฝ้าได้เลยครับ 

เฉดสีทาฝ้าเบเยอร์ยอดนิยม รุ่น BegerShield AirFresh Anti Virus Gold Ion
เฉดสียอดนิยม ได้แก่ สีขาว PG-1000 และสีเทาอ่อน PG-2000

 

เฉดสีทาฝ้าเบเยอร์ยอดนิยม รุ่น เบเยอร์คูล BegerCool Ceiling
เฉดสียอดนิยม ได้แก่ สีขาวคูล 3511 และสีขาวควันบุหรี่ 3599

 

เฉดสีทาฝ้าเบเยอร์ยอดนิยม รุ่น Delight Titanium ดีไลท์ ไทเทเนียม
เฉดสียอดนิยม ได้แก่ สีขาว I-3333 และสีควันบุหรี่ I-4444
ตัวอย่างสีทาฝ้า Beger One เฉด 038-2 Soft Light

 

วิธีการทาสีฝ้าเพดาน

ขั้นตอนที่ 1 ทำความสะอาดพื้นผิว

ฝ้าเพดานให้สะอาด ปราศจากคราบสกปรกและฝุ่น กรณีเป็นฝ้าแขวนที-บาร์ ให้ถอดฝ้าออกมาทำความสะอาดทีละแผ่น

ทำความสะอาดฝ้าเพดาน

2. ทาสีรองพื้น

ในการทาฝ้าเพดานไม่ทาสีรองพื้นได้ไหม? คำตอบคือไม่ได้นะครับ การทาสีฝ้าเพดานก็เหมือนกับการทาสีผนังที่จำเป็นต้องทาสีรองพื้นตามระบบก่อนเสมอ และควรเลือกใช้เป็นสีรองพื้นปูนเก่า หรือสีรองพื้นปูนอเนกประสงค์ จะดีที่สุด เช่น Beger B-2900 เป็นต้น โดยให้ทา จำนวน 1 เที่ยว ยกเว้นกรณีที่คุณใช้สีทับหน้าที่ผสมรองพื้นมาให้ในตัวอย่างสีเบเยอร์วันก็ไม่จำเป็นต้องทาสีรองพื้นได้ครับ

ทาสีรองพื้นที่ฝ้าเพดาน

3. หลังจากสีรองพื้นแห้งแล้ว ก็สามารถทาสีทาฝ้าเพดานได้เลย จำนวน 1 เที่ยว

ทาสีฝ้าเพดาน

 

คิดหลายท่านน่าจะคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับสีทาฝ้า และเลือกใช้งานได้ถูกต้อง แต่คิดว่ายังมีอีกสิ่งหนึ่งที่บางคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อน นั่นก็คือขั้นตอนการทาสีฝ้าที่ถูกต้องนั้นจะควรจะทาสีรองพื้น ก่อนด้วย 1 เที่ยว เพื่อช่วยให้ฟิล์มสียึดเกาะได้ดียิ่งขึ้น และช่วยยืดอายุของฟิล์มสี ซึ่งสีรองพื้นที่ใช้ทาฝ้าที่สุดในตอนนี้คือ สีรองพื้นอเนกประสงค์ เบเยอร์ เรนควิก บี-2900 จากนั้นจึงค่อยลงมือทาสีฝ้าตามต้องการ 

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง