รู้จักดัชนีความร้อน สิ่งที่ทำให้รู้สึกร้อนกว่าอุณหภูมิอากาศจริง

Heat index

เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่ช่วงฤดูร้อน ก็รู้สึกร้อนตับแทบแตก นี่เป็นปัญหาที่ไม่เล็กแต่สำคัญระดับโลกที่มีสาเหตุมาจากภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือที่ถูกยกระดับให้เป็นภาวะโลกเดือด (Global Boiling) ไปแล้ว รวมถึงปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Niño) ที่ส่งผลให้บ้านเราขาดแคลนน้ำและแห้งแล้งด้วย

ในประเทศไทยเองก็เผชิญกับอาการร้อนสูงขึ้นทุกปีครับ โดยคาดว่าจะสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสในหลายจังหวัดและมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยพื้นที่ที่ร้อนที่สุดนั้นสูงเกินกว่า 44 องศาเซลเซียสกันเลยทีเดียว ได้แก่ ตาก อุตรดิตถ์ สุโขทัย แม่ฮ่องสอน และอุดรธานี จนไม่อยากจินตนาการเลยว่าเราจะอยู่กันยังไงท่ามกลางอาการร้อนจัดขนาดนี้ 

ปัญหาคือแม้เราจะเห็นตัวเลขอุณหภูมิ 40 กว่าองศาเซลเซียสที่ว่าร้อนแล้ว แต่สถานการณ์จริงกลับร้อนยิ่งกว่า จนแอบคิดว่านี่เครื่องวัดอุณหภูมิเสียหรือเปล่าเนี่ย เรื่องนี้มีคำอธิบายที่เรียกว่า ดัชนีความร้อน (Heat Index) อยู่ครับ แล้วถ้าอยากรู้ว่าเจ้าดัชนีความร้อนนี้ส่งผลอะไรต่อเราบ้างไหม มาหาคำตอบพร้อมกันเลยครับผม

 

ดัชนีความร้อนคืออะไร?

ดัชนีความร้อน (Heat Index) คืออุณหภูมิที่เรารู้สึกได้ว่าอากาศร้อน ณ ขณะนั้นเป็นยังไง หรืออุณหภูมิที่ปรากฏ ณ ขณะนั้นเป็นยังไง โดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความร้อนในขณะนั้นออกมาเป็นตาราง จากสองตัวแปรหลัก คือ อุณหภูมิ (Temperature) ที่ตรวจวัดได้ และความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ (Relative humidity) เพื่อประเมินความเสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับผลกระทบจากความร้อนนั่นเอง

 

Heat index table

 

โดยค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศนี้เองที่มีส่วนโดยตรงให้ค่าดัชนีความร้อนสูงกว่าอุณหภูมิจริง คิดคำนวณง่าย ๆ จะเป็นแบบนี้ครับ  

สมมติว่า ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ = 50% 

ที่อุณหภูมิ 28 องศาเซลเซียส ค่าดัชนีความร้อนจะมีค่า 28 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงอุณหภูมิจริง

ที่อุณหภูมิ 41 องศาเซลเซียส ค่าดัชนีความร้อนจะมีค่า 58 องศาเซลเซียส สูงกว่าอุณหภูมิจริง จึงเป็นผลให้เรารู้สึกร้อนกว่าปกติ

 

ผลกระทบจากดัชนีความร้อน

ผลกระทบจากดัชนีความร้อนหรือก็คือความร้อนในช่วงฤดูร้อนส่งผลกระทบในหลายด้าน ที่เราจะมาพูดกันในวันนี้หลัก ๆ คือ ผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คน และผลกระทบต่อตัวบ้านหรือสิ่งปลูกสร้างครับ

 

ผลกระทบต่อสุขภาพ

ดัชนีความร้อนหรือความร้อนอาจส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ เกิดผดร้อน ตะคริวแดด เพลียแดด ไปจนถึงภาวะลมแดดหรือฮีทสโตรก (Heatstroke) ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลย โดยผลกระทบจากค่าดัชนีความร้อนจะแบ่งออกเป็น 4 ระดับความรุนแรงครับ

 

Heat index severe

 

นอกจากนี้ความร้อนยังอาจเพิ่มความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพอย่างโรคหัวใจ โรคไต โรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงสุขภาพจิต โดยเฉพาะกับเด็ก คนสูงอายุ คนที่ทำงานกลางแจ้ง คนที่มีโรคประจำตัวหรือกำลังใช้ยาตามที่หมอสั่งได้ด้วย

 

ผลกระทบต่อบ้าน 

หลายคนน่าจะทราบกันดีว่า ความร้อนจากแสงอาทิตย์และรังสี UV ที่มาพร้อมกันส่งผลยังไงกับบ้านของเรา เพราะจากบ้านสวย ๆ พอโดนแดดเลียก็กลับซีดจางได้เลย แถมการจะทาสีกลางแดดก็อาจเสี่ยงฟิล์มสีบวมพองจากไอน้ำภายในปูน ยิ่งถ้าเราใช้สีทาบ้านคุณภาพต่ำ สีหมดอายุ หรือสีที่ไม่มีคุณสมบัติปกป้องบ้านและกันร้อนครบทุกมิติครับ

 

รวมวิธีลดความร้อน บ้านไม่ร้อน คนก็เย็น

ถ้ามันร้อนจัดจนอยู่ไม่ได้ เราก็ต้องคลายความร้อนกันหน่อย วิธีลดร้อนที่จะนำเสนอนี้นอกจากจะช่วยลดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อป้องกันอันตรายจากความร้อน ยังมีหนทางลดโลกร้อนอันเป็นปัญหาหลักของเราในระยะยาวด้วย มาช่วยกันลดร้อนคนละไม้ละมือกันนะครับ

 

  • ดื่มน้ำเปล่าตลอดทั้งวัน ให้ได้ประมาณ 6-8 แก้ว แต่น้ำจำพวกคาเฟอีนและแอลกอฮอล์นี่ควรงดนะครับ
  • สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี ถ้าออกจากบ้านก็ต้องไม่ลืมทาครีมกันแดดและสวมหมวกเสมอ
  • งดกิจกรรมกลางแจ้งหรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ควรพกร่ม พัดลม อยู่ใต้เงาแดด หรือเลือกช่วงที่แดดไม่จัดอย่างช่วงเช้าหรือช่วงเย็น
  • เปิดแอร์ช่วยทำความเย็น แต่ควรล้างแอร์บ่อย ๆ จะได้ไม่กินไฟ 
  • ลดการใช้ไฟฟ้า เช่น ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ได้ใช้งาน หรือเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5
  • หันมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 
  • คัดแยกขยะด้วยหลัก 3R: Reduce ลดการใช้, Reuse นำกลับมาใช้ซ้ำ, Recycle นำกลับมาใช้ใหม่
  • ทาสีบ้านเย็น ป้องกันความร้อน ช่วยประหยัดไฟให้บ้านในระยะยาว

 

อาจจะจินตนาการไม่ออกว่า การทาสีบ้านเย็นช่วยลดความร้อนได้ยังไง? ที่จริงแล้ว สีเบเยอร์คูล (BegerCool) อย่าง สีเบเยอร์คูล ไดมอนด์ชิลด์ 15 จะมีคุณสมบัติที่ช่วยสะท้อนและสกัดกั้นความร้อนได้สูง ทำให้บ้านเย็นขึ้น แถมประหยัดค่าไฟ ไม่ว่าจะทาสีเข้มหรือสีอ่อนก็ไม่หวั่น

 

BegerCool for Heat index

 

สีรุ่นนี้ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้รับฉลากลดโลกร้อน หรือที่เรียกว่าฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์  จากสถาบันบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกประเทศไทย การทาสีบ้านเย็นจึงถือเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยลดความร้อนและลดโลกร้อนได้จริง ๆ ครับ 

ค่าดัชนีความร้อนนั้นช่วยตอบคำถามได้ว่า ทำไมเรารู้สึกร้อนกว่าอุณหภูมิอากาศจริง และเมื่อรู้คำตอบแล้ว ก็ถึงเวลาเตรียมตัวรับมือกับความร้อนที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนเกิดผลกระทบต่อชีวิตของเรา ถ้าไม่รู้จะทำยังไงก็เริ่มจากที่เราแนะนำในบทความนี้ได้เลย ดูแลสุขภาพของตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมดูแลบ้านและโลกของเรากันนะครับ เริ่มเลย! 

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง