สีรองพื้นปูนเก่า ปูนใหม่ ถ้าไม่ทาจะมีข้อเสียอะไร ผนังจะเป็นอะไรไหม

 

สีรองพื้น (Primer) ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ใช้สำหรับรองพื้น ทำหน้าที่หยุดและป้องกันปัญหาที่เกิดการทาสีในอนาคต เช่น ปัญหาด่าง-เกลือ ปัญหาเชื้อรา ปัญหาฝุ่นชอล์ก ปัญหาซีดจาง ปัญหาลอกโป่งพอง ปัญหาเชื้อราตะใคร่น้ำ หรือปัญหาสนิม และช่วยให้สีทับหน้ายึดเกาะกับพื้นผิวดีขึ้น ถ้าไม่ทารองพื้นอาจทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ได้

 

ปัญหาสี จากการไม่ทารองพื้น

 

ด้วยคุณสมบัติที่กล่าวมา สีรองพื้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่างสีมืออาชีพ แนะนำให้ทาสีรองพื้นด้วยทุกครั้ง ก่อนจะลงสีทับหน้า(สีชั้นบนสุด) ซึ่งสีรองพื้นที่ขายตามร้านขายสีมีหลายประเภทมาก ไหนจะรองพื้นปูนใหม่ รองพื้นปูนเก่า ไหนจะสูตรน้ำ สูตรน้ำมัน ใครไม่งงก็บ้าแล้ว อ่ะไม่ต้องกังวลไปครับ วันนี้สีเบเยอร์พร้อมตอบทุกข้อสงสัยรับรองว่าอ่านจบรู้เรื่องรองพื้นกระจ่างอย่างแน่นอน 

 

วิธีเลือกสีรองพื้น

เคล็ดลับง่ายๆ ในการเลือกใช้สีรองพื้น นั่นก็คือ การเลือกให้ถูกประเภทพื้นผิว เช่น ทาสีที่ปูน/คอนกรีตก็เลือก สีรองพื้นสำหรับพื้นผิวปูน ทาสีที่ไม้ก็เลือกสีรองพื้นสำหรับไม้ หรือจะทาสีบนโลหะสีรองพื้นสำหรับเหล็ก แต่ในบทความนี้เราจะขอเน้นไปที่ สีรองพื้นปูน เอาล่ะเราลองไปค่อยๆ ทำความรู้จักเพิ่มเติมกัน โดยทั่วไปจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สีรองพื้นปูนเก่า สีรองพื้นปูนใหม่ และสีรองพื้นปูนสด

 

สีรองพื้นปูนใหม่

สำหรับพื้นผิวปูนที่มีความชื้นไม่เกิน 14% หรือฉาบเสร็จแล้วอย่างน้อย 1 เดือน (3 - 4 สัปดาห์) สีรองพื้นชนิดนี้จะมีคุณสมบัติกันด่างเกลือได้ดีเป็นพิเศษ สำหรับสีรองพื้นปูนใหม่ยี่ห้อไหนดี ขอแนะนำของเบเยอร์

สีรองพื้นปูนใหม่ เบเยอร์

 

สำหรับปริมาณขนาดบรรจุของสีรองพื้นปูนใหม่จะมีตั้งแต่ขนาดถัง 3 ลิตร (1 แกลลอน)  ไปจนถึงขนาดถัง 18 ลิตร (5 แกลลอน) โดยราคาสีรองพื้นปูนเก่า จะเริ่มต้นที่ประมาณ 300 บาท ต่อแกลลอน

 

สีรองพื้นปูนเก่า

คำว่า "ปูนเก่า" หมายถึงพื้นผิวปูนที่เคยผ่านการทาสีมาก่อน หรือปูนที่มีปัญหาลอกล่อน ลูบแล้วเป็นฝุ่นชอล์ก หรือเป็นคอนกรีตที่ฉาบเสร็จมานานแล้วเกิน 6 เดือน รองพื้นปูนเก่าจะมีทั้งที่เป็นแบบสีใสๆ บางคนอาจะเรียกว่า น้ำยารองพื้นปูนเก่า และที่ผสมเม็ดสีเพื่อช่วยเรื่องการกลบรอยบนพื้นผิวเดิม เพิ่มการยึดเกาะพื้นผิว และบล็อกปัญหาพื้นผิวเดิมทำให้ให้สีทับหน้าติดทนยิ่งขึ้น สำหรับสีรองพื้นปูนเก่า เบเยอร์ขอแนะนำ 

 

สีรองพื้นปูนเก่า เบเยอร์

สิ่งที่ควรรู้ : สีรองพื้นปูนจะถูกแยกย่อยออกมาอีก 2 สูตร ได้แก่ สีรองพื้นสูตรน้ำมัน และสีรองพื้นสูตรน้ำ ซึ่งสูตรน้ำมันจะซึมลึกที่พื้นผิวได้ดีกว่าสูตรน้ำ แต่จะมีกลิ่นที่แรงกว่าและแห้งช้ากว่า แต่ในแง่ความทนทานใกล้เคียงไม่ต่างกันครับ ดังนั้นจะเลือกใช้รองพื้นปูนเก่ายี่ห้อไหนดี ก็ได้ เพียงแต่ถ้าใครกังวัลเรื่องกลิ่นขณะใช้งานสูตรน้ำที่มีกลิ่นอ่อนจะตอบโจทย์กว่าครับ

 

สำหรับปริมาณขนาดบรรจุของสีรองพื้นปูนเก่าจะมีตั้งแต่ขนาดถัง 3 ลิตร (1 แกลลอน)  ไปจนถึงขนาดถัง 18 ลิตร (5 แกลลอน) โดยราคาสีรองพื้นปูนเก่า จะเริ่มต้นที่ประมาณ 400 บาท ต่อแกลลอน

 

สีรองพื้นปูนอเนกประสงค์ (สีรองพื้นปูนสด)

สำหรับพื้นผิวปูนที่เพิ่งฉาบเสร็จ 2 วันเป็นต้นไป มีความชื้นไม่เกิน 35% สีรองพื้นปูนอเนกประสงค์จะมีคุณสมบัติทนความชื้นได้สูงมาก เหมาะกับการทาสีบ้านช่วงหน้าฝน หรืองานที่ต้องการความเร่งด่วน ที่สำคัญความพิเศษของสีรองพื้นชนิดนี้ สามารถเอาไปใช้กับปูนใหม่ ปูนเก่า และปูนสด (เฉพาะบางรุ่น) ได้ด้วยนะครับ ใครที่ไม่อยากปวดหัวเรื่องรองพื้น เบเยอร์แนะนำประเภทนี้เลยครับ

 

สีรองพื้นปูนอเนกประสงค์ เบเยอร์

 

นอกจากรุ่นที่แนะนำไป ก็ยังมี  Beger Flexi Cool Primer B-2800 สีรองพื้นอเนกประสงค์ชนิดยืนหยุ่นได้ เหมาะสำหรับปูนใหม่ หรือปูนเก่าสภาพดี (ไม่เหมาะกับปูนเก่าที่มีปัญหาฝุ่นชอล์กหรือลอกล่อน) ที่ช่วยปกปิดรอยแตกลายงา ป้องกันรอยแตกร้าว และกันความร้อนได้ดี อีกด้วย รวมถึงถ้าใครต้องการที่จะทาสีหลังฝนตกทันที ก็จะมีสีรองพื้นหน้าฝนตัวใหม่ล่าสุด Beger Water Block Primer B-3100 ที่สามารถทนชื้นได้สูงที่สุดถึง 75% เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการทาสีบ้านหน้าฝน หรือทาสีบนผนังที่เพิ่งโดนน้ำมา เป็นต้น

 

ทาเฉพาะสีรองพื้นได้มั้ย

ตอบเลยว่า ไม่ได้ ครับ เนื่องจากสีรองพื้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เผชิญสภาวะอากาศโดยตรง และไม่ได้กลบมิดได้ดีเท่าสีทับหน้า ดังนั้นการทาเฉพาะรองพื้นไม่ทาสีทับหน้า มีโอกาสสูงมากที่จะทำให้เกิดปัญหาสีตามมาครับ จำเป็นต้องทาสีตามระบบคือ ทาสีรองพื้น 1 เที่ยว และทาสีทับหน้า 2-3 เที่ยวครับ ยกเว้นจะใช้สีทาบ้านบางชนิด ที่ผสมรองพื้นมาให้ในตัว เช่น สีทาภายใน เบเยอร์ วัน ก็จะไม่จำเป็นต้องลงรองพื้นนั่นเอง

สีทาบ้านผสมรองพื้น เบเยอร์ วัน

 

วิธีการทาสีรองพื้นตามระบบให้ถูกต้องแบบผู้เชี่ยวชาญ

  1. ทำความสะอาดพื้นผิวให้ปราศจากฝุ่น หากพื้นผิวเดิมมีปัญหาเช่นลอกล่อน ให้แซะสีเดิมออกก่อน หากมีปัญหาเชื้อราให้ทำการขัดล้างและทาทับด้วยน้ำยากำจัดเชื้อราเบเยอร์โมลด์ฟรี เอ็ม-001 
  2. ใช้เทปกาวแปะในส่วนที่ไม่ต้องการให้โดนสี เช่น ขอบหน้าต่าง ขอบประตู หรือบริเวณปลั๊กไฟ
  3. คนสีรองพื้นให้เข้ากัน แล้วสามารถทาได้ทันที จำนวน 1 เที่ยว ก่อนทาสามารถเจือจางด้วยน้ำสะอาดหรือทินเนอร์ก่อนทาก็ได้  
  • สีรองพื้นสูตรน้ำ สามารถผสมน้ำสะอาดก่อนทาได้ไม่เกิน 5-10%

วิธีใช้รองพื้นสูตรน้ำมัน

  • สีรองพื้นสูตรน้ำมัน สามารถผสมทินเนอร์ เบเยอร์ M-15 ก่อนทาได้ไม่เกิน 5%

วิธีใช้รองพื้นสูตรน้ำ

 

หลังจากลงสีรองพื้น 1 เที่ยวทิ้งไว้จนแห้งดีแล้ว ก็ให้ใช้สีทาบ้านที่เป็นสีน้ำอะคริลิกทาทับ จำนวน 2 เที่ยว (ทิ้งระยะห่างแต่ละเที่ยว 1 - 2 ชั่วโมง) สีทาบ้านที่แนะนำในช่วงนี้

  • สีทาภายนอก BegerCool Diamond Shield 15+ สีบ้านเย็นที่ทาแล้วช่วยสะท้อนและสกัดกั้นความร้อนในบ้าน ทำให้อุณหภูมิในบ้านลดลง และช่วยให้ประหยัดไฟมากยิ่งขึ้น
  • สีทาภายใน BegerShield AirFresh Anti-Virus Gold Ion สีทาภายในที่สามารถยับยั้งโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ SAR-CoV-2 (COVID-19) รวมถึงสายพันธุ์ โอมิครอนได้อีกด้วย บนผนังได้จริง พิสูจน์แล้วจากสถาบันชั้นนำระดับโลก

 

 

สรุปทาสีบ้าน ต้องทาสีรองพื้นไหม จำเป็นไหม

ถ้าไปถามช่างสีและผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการทาสีบ้าน ทุกคนตอบเป็ยเสียงเดียวกันว่าจำเป็นต้องทาสีรองพื้น  เพราะสีรองพื้นจะที่ทำหน้าที่ปรับปรุงคุณภาพของพื้นผิวปูนให้เหมาะสมสำหรับการทาสีชั้นต่อไป เพิ่มคุณภาพการยึดเกาะ ไปพร้อม ๆ กับการลดความเสี่ยงของการเกิดปัญหาต่าง ๆ เช่น การลอกล่อน โป่ง ซีดจาง คราบด่าง คราบเกลือ เชื้อราตะไคร่น้ำ หรือปัญหาสีอื่น ๆ ที่ทำให้อายุการใช้งานของสีน้อยลงครับ 

จากที่เกริ่นไปตั้งแต่แรกว่า การทาสีรองพื้น มีความสำคัญมากไม่แพ้การทาสีทับหน้า แต่ก็มีกรณียกเว้นที่ไม่ต้องทาสีรองพื้น ได้แก่ การทาสีลอฟท์สูตรน้ำมันทาบนพื้นผิวปูนใหม่ หรือใช้สีทาบ้านที่ผสมรองพื้นมาให้ในตัวอย่าง Beger One ซึ่งไม่จำเป็นต้องลงรองพื้นครับ สุดท้ายนี้เพื่อน ๆ สามารถรับคำปรึกษาเรื่องสีรองพื้นได้ฟรี เพียงเพิ่มเพื่อนกับไลน์สีเบเยอร์ @begerpaints  ปรึกษาเรื่องสีรองพื้นฟรี

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง