ทาสีบ้านหน้าฝนแล้วจะเกิดปัญหาจริงมั้ย? ถ้าอยากทาควรทำอย่างไร?

วิธีทาสีบ้านหน้าฝน

หน้าฝน เป็นฤดูกาลที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมในการทาสีบ้านเท่าไหร่ เพราะอย่างที่หลายคนทราบกันดี "น้ำและความชื้น" จากฝน คือศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้เกิดปัญหาบ้านหน้าฝนเพียบ! ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสีลอกล่อน บวมโป่งพอง ด่างเกลือ เชื้อรา ตะไคร่น้ำ ฯลฯ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดสิ่งที่เค้าเล่า ๆ กันมาว่า "ห้ามทาสีหน้าฝน" "ทาแล้วจะเกิดปัญหา" "ทาขณะฝนตกแล้วผนังจะขึ้นรา" "ทาแล้วสีจะแห้งช้า" และอีกมากมาย ในบทความนี้เบเยอร์จะช่วยไขความกระจ่างว่าสิ่งที่คุณได้ยินมาเหล่านั้นจริง หรือไม่? และถ้าเราจำเป็นต้องทาสีในหน้าฝนจริง ๆ มีวิธีการที่ถูกต้องอย่างไรบ้าง 

 

ทาสีบ้านหน้าฝน ทาแล้วจะเกิดปัญหาจริงหรือไม่?

จริงครับ แต่คุณสามารถหลีกเลี่ยง หรือลดโอกาสเกิดปัญหาได้ เมื่อ คุณมีการเตรียมตัวที่ดีพอ คุณไม่ได้ทาขณะฝนตกหรือขณะพื้นผิวเปียก และคุณเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สีที่เหมาะสม โดยเฉพาะ สีรองพื้น ที่ต้องมีคุณสมบัติความทนชื้นได้สูงกว่าสีรองพื้นทั่วไป อย่างไรก็ตามหากเลือกที่จะทาสีบ้านหน้านี้ต้องเตรียมตัวมากกว่าปกติ เพื่อรองรับอุปสรรคในการทำงานอื่น ๆ ที่อาจตามมา เช่น การที่สีแห้งช้ากว่าปกติ เป็นต้น

 

ต้องการทาสีบ้านหน้าฝนต้องทำอย่างไร

1. เช็กสภาพอากาศก่อนทาเสมอ

ถึงจะเป็นฤดูฝน แต่ก็ไม่ใช่ทุกวันที่จะมีฝนตก เคล็ดลับคือให้ดูพยากรณ์อากาศว่าสถานที่ ๆ คุณต้องการทาสีจะมีฝนตกวันไหน ช่วงเวลาใดบ้าง ให้เลือกวันและช่วงเวลาที่ฝนไม่ตก หรือตกน้อยที่สุด ซึ่งช่วงเวลาดีที่สุดคือวันที่มีฝนตกในช่วงค่ำกลางคืน เพราะว่าเราจะได้มีเวลาทาสีในช่วงเช้า และมีระยะเวลารอให้สีแห้งและเซ็ตตัวในช่วงบ่ายถึงช่วงเย็น

 

2. ประมาณการเวลาแห้งของสี

โดยมากในการทาสีบ้านตามระบบ (สีสูตรน้ำ) กล่าวคือทาสีรองพื้น 1 เที่ยว และทาสีทับหน้า 2 เที่ยว ต้องใช้เวลาให้สีแห้งอย่างน้อย 6 - 8 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลาทาสี) และอาจจะใช้เวลามากกว่านั้นถ้าทาพื้นการทามีขนาดใหญ่ หรือต้องตั้งนั่งร้าน สมมุติว่าถ้าเริ่มทาสี 8 โมงเช้า ช่วงเวลาตั้งแต่ 8.00น. - 16.00น. จะต้องไม่มีฝนตกนั่นเอง 

 

3. ตรวจความชื้นของผนัง

หลังฝนตกใหม่ ๆ ความชื้นชั่วคราวบนผนังจะมีค่ามากกว่า 90% ซึ่งไม่เหมาะสมแก่การทาสีใด ๆ เลย ควรรอจนค่าความชื้นลดเหลือต่ำกว่า 70% (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในตอนนั้น) หรือประมาณ 24 ชั่วโมง แล้วจึงค่อยทาสีรองพื้นทนความชื้นของเบเยอร์

เครื่องวัดความชื้น
เราสามารถวัดค่าความชื้นด้วย เครื่องวัดความชื้น (Moisture Meter)

 

4. เลือกใช้สีรองพื้นทนชื้นสูงสำหรับหน้าฝน

สีรองพื้นทั่วไปจะสามารถทนความชื้นได้ราว ๆ 14% แต่ถ้าเป็นสีรองพื้นชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติทนความชื้นได้สูงมาก ๆ จะสามารถทนความชื้นได้ถึง 25% - 40% สำหรับความชื้นสะสมภายใน และ 70% สำหรับความชื้นชั่วคราว ซึ่งเพียงพอสำหรับการทาสีในหน้าฝนแบบนี้ เบเยอร์ขอแนะนำสีรองพื้น 3 ตัวนี้เลยครับ

สีรองพื้นที่ทนชื้นได้สูงสุดจากเบเยอร์

1. Beger Super Quick Primer B-2100 สีรองพื้นสูตรน้ำมัน ที่ทนชื้นได้มากที่สุดจากเบเยอร์ เหมาะกับการทาภายนอก แห้งไวใน 1-2 ชั่วโมง ทนความชื้นสะสมได้ 40% และความชื้นชั่วคราวได้ 70%

2. Beger Pro Quick Primer B-1900 สีรองพื้นสูตรน้ำมัน เหมาะกับการทาภายนอก แห้งไวใน 3-4 ชั่วโมง ทนความชื้นสะสมได้ 35% และความชื้นชั่วคราวได้ 70%

3. Beger Rain Quick Primer B-2900 สีรองพื้นสูตรน้ำ เหมาะกับใช้ทาภายใน (สามารถใช้ทาภายนอกได้เช่นเดียวกัน) มีกลิ่นอ่อน แห้งไวใน 2 ชั่วโมง ทนความชื้นสะสมได้ 25% และความชื้นชั่วคราวได้ 70%

 

5. ใช้สีทาบ้านเกรดสูงคุณภาพดีที่สุด

คุณสมบัติเรื่องกลิ่นอ่อน สีแห้งไว กันความชื้น กันเชื้อรา ถือว่าเป็นคุณสมบัติที่พบได้กับสีทาบ้านสูตรน้ำอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคุณสมบัติจะมีประสิทธิภาพมากหรือน้อย ซึ่งถ้าเป็นสีทาบ้านเกรดสูง ๆ (สีเกรด 15 ปี ขึ้นไป) เช่น  BegerCool Diamond Shield 15 , BegerCool UV Shield,  BegerShield AirFresh Anti-Virus Gold Ion สีเหล่านี้จะมีการใส่คุณสมบัติต่าง ๆ มาให้แบบเต็มแมกซ์ ซึ่งหมายความว่า สีจะแห้งไวกว่าสีเกรดทั่วไป และมีความทนทานต่อปัญหาต่าง ๆ ได้กว่านั่นเอง

 

สีทาบ้านที่มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อราตะไคร่น้ำ

 

แม้ว่าเราจะสามารถทาสีหน้าฝนได้ก็จริง แต่ถ้าวันนั้นเกิดฝนตก ก็ควรจะเลื่อนวันทาออกไป หรือทางที่ดีควรวางแผนระยะยาวเอาไปทาหน้าร้อน หรือหน้าหนาวแทนจะดีที่สุด เพราะว่าถ้าหากฝืนทาแล้วเกิดปัญหา มันก็ไม่คุ้มกับการเสียเวลาที่จะมาแก้ไข และต้องทาสีใหม่อยู่ดี เผลอ ๆ อาจทำให้เสียเงินมากขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้าจำเป็นต้องทาจริง ๆ เลื่อนไม่ได้ ก็อย่าลืมทำตาม 5 คำแนะนำที่เราได้บอกไปก็จะช่วยลดโอกาสเกิดปัญหาสีได้พอสมควรเลยครับ

 

คำถามที่พบบ่อย

Q : ทาสีบ้านหลังจากฝนตก?
A : เราสามารถทาได้ แต่ควรทิ้งให้พื้นผิวแห้งสนิทก่อนอย่างน้อย 1 วัน และต้องใช้สีรองพื้นที่สามารถทนความชื้นสูงด้วย

 

Q : ห้ามทาสีภายในตอนฝนตก?
A : ไม่จริงครับ เราสามารถทาสีภายในได้ แต่ต้องมั่นใจว่าระหว่างนั้นฝนจากภายนอกจะไม่กระเซ็นเข้ามาด้านใน และต้องเผื่อใจไว้ว่าสีอาจจะแห้งช้า และมีกลิ่นอยู่นานกว่าปกติ

 

Q : ทาสีตอนฝนตกแล้วผนังจะขึ้นรา?
A : มีโอกาสเป็นไปได้ครับ เนื่องจากผนังขณะนั้นมีความชื้นสูง แล้วเมื่อทาสีทับลงไปความชื้นดังกล่าวอาจจะสะสมไว้ไม่ระบายออกมา นานวันไปก็อาจเกิดเชื้อราขึ้นได้ ด้วยเหตุนี้จึงไม่แนะนำให้ทาตอนฝนตก แต่ให้ทาหลังฝนตกแทน พร้อมกับการใช้สีรองพื้นทนความชื้นสูงและสีทาบ้านเกรดสูง ที่มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อราและตะไคร่น้ำ ก็จะช่วยให้ผนังบ้านเกิดเชื้อราได้ยากขึ้นครับ 

 

Q : ทาสีเหล็กตอนฝนตกแล้วจะเป็นสนิม?
A : มีโอกาสเป็นไปได้ครับ เหล็กและน้ำเป็นของที่ไม่ควรเจอกัน การทาสีเหล็กตอนฝนตกยิ่งไม่สมควร ควรรอให้ฝนหยุด เช็ดเหล็กให้แห้งสนิทก่อน แล้วจึงค่อยใช้สีทาเหล็ก อาจจะเป็นสีน้ำมัน หรือสีทาเหล็ก 2 In 1 

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง