ไขข้อข้องใจ ทำไม สีน้ำมัน สีทาเหล็ก ทาไม้ เหลืองตัว โดยเฉพาะสีขาว พร้อมวิธีแก้

สีน้ำมันเหลืองตัว

 

ปัญหาสีเหลืองตัว เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุดในกลุ่มสีน้ำมันทั่วไป ที่มีส่วนผสมหลักชนิด แอลคีด (Alkyd) หรือ น้ำมัน (Oil- Based) ซึ่งเป็นธรรมชาติของสีประเภทนี้ที่จะค่อยๆ เหลืองขึ้นตามอายุของฟิล์มสีอยู่แล้ว และมักเห็นได้ชัดกับ สีน้ำมันสีขาว หรือเฉดสีอ่อน ซึ่งการที่สีเหลืองตัวนั้นมีสาเหตุได้จากหลายปัจจัย    

 

สาเหตุที่ทำให้สีน้ำมันเหลืองตัว

แสงไม่พอ

เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันบ่อยๆ ว่าถ้ายิ่งสีโดนแสงฟิล์มจะยิ่งเหลือง ซึ่งในความเป็นจริงนั้นกลับกัน พื้นผิวที่ทาด้วยสีน้ำมันอีนาเมลในที่ๆ มีแสง จะเหลืองตัวได้ช้ากว่าพื้นผิวที่โดนแสงน้อย เช่น ในตู้ ในกล่อง หรือบริเวณที่ไม่ค่อยมีแสงในบ้าน เป็นต้น

 

ทำปฎิกริยากับสารแอมโมเนีย

สารประกอบแอลคีดและน้ำมัน จะทำปฎิกริยากับสารแอมโมเนียแล้วเกิดการเหลืองตัว ตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์ที่อาจจะมีแอมโมเนียเป็นส่วนประกอบได้แก่ ทำความสะอาดบางชนิด เช่น น้ำยาเช็ดกระจก น้ำยาถูพื้น เป็นต้น

 

สีน้ำมันเหลืองตัว เพราะแอมโมเนีย

 

วิธีลดการเหลืองตัวของสีน้ำมันให้ช้าลง

ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการทำให้ปัญหาเหลืองตัวสีน้ำมันแอลคีดหมดไป แต่เราสามารถยืดระยะเวลาให้เหลืองตัวช้าลงได้

  • พื้นผิวที่ทาต้องมีการระบายอากาศที่ดี และมีแสงเข้าถึงได้
  • หลีกเลี่ยงการทาสีสูตรน้ำ ใกล้ๆ กับบริเวณที่เราทาสีน้ำมัน
  • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย โดยสังเกตได้จากฉลากของผลิตภัณฑ์

 

วิธีแก้ไขปัญหาสีเหลืองตัว

1. ทาสีใหม่

อย่างที่กล่าวไปว่าธรรมชาติของสีน้ำมันจะมีความเหลืองตัวทีละน้อยอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าสีเดิมที่ทาเหลือตัวไปแล้ว จำเป็นต้องทาสีใหม่อย่างเดียวไม่มีวิธีแก้อื่น ซึ่งก่อนทาใหม่แนะนำว่าถ้าพื้นผิวเดิมเริ่มเสื่อมสภาพ ลอกล่อน จะต้องขัดลองสีเดิมออกให้หมดก่อนทา และกรณีที่พื้นผิวเดิมยังดีอยู่ควรนำกระดาษทรายเบอร์ละเอียดมาลูบพื้นผิวเดิมเพื่อเพิ่มการยึดเกาะก่อนเสมอ

 

2. ใช้สีน้ำมันที่ทำจากอะคริลิกเรซิน

สีน้ำมันที่ผลิตจากอะคริลิกเรซิน เป็นนวัตกรรมใหม่ของสีน้ำมัน ที่มีคุณสมบัติเหนือกว่าสีน้ำมันทั่วไป (แอลคีด) ในหลายๆ ด้าน ทั้งเรื่องการเหลืองตัวที่เหลืองตัวช้ากว่ามาก ความไวในการแห้งที่เร็วกว่า และความทนทานที่สูงกว่า ตัวอย่างสีน้ำมันประเภทนี้ได้แก่ สีน้ำมันเคลือบเงาเหล็กทุกชนิด ทุกพื้นผิว เบเยอร์ชิลด์ กริปเทค 2 in 1 นั่นเอง 

สีน้ำมันเคลือบเงาเหล็ก อเนกประสงค์ ทุกชนิดทุกพื้นผิว ไม่เหลืองตัว

 

 

จากวิธีการแก้ปัญหาเหลืองตัวในการทาสีน้ำมัน ใครไม่อยากเจอปัญหาดังกล่าว ก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูนะครับ รับประกันเลยว่า ชิ้นงานของคุณจะเหลืองตัวช้าลงอย่างแน่นอน และที่สำคัญตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ออกมาแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดอย่าง BegerShield Griptech 2 In 1 คงถึงเวลาที่จะลองเปลี่ยนไปใช้สีน้ำมันสูตรอะคริลิกแทนได้แล้ว เพราะถ้าเทียบกันในเรื่องราคาที่ใกล้เคียงกันกับสีน้ำมันเกรดอัลตร้าพรีเมียมปกติ จ่ายพอๆ กัน แต่ได้คุณสมบัติที่เหนือกว่ามาไว้ในมือ นั่นหมายถึงความคุ้มค่าที่มากกว่านั่นเองครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก Government of Western Australia

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง