เคล็ดลับการเลือกสีทาบ้านให้เหมาะสมและลงตัว

การเลือกสีบ้านให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีไอเดียมากมายให้เลือกใช้ ไหนจะทฤษฎีแต่งบ้านต่างๆ หรือแม้กระทั่งการทาสีตามดวงตามสไตล์เจ้าของบ้านสายมู แต่การเลือกสีทาบ้านที่เหมาะสมลงตัว ทั้งเรื่องความสวยงาม คุณสมบัติต่างๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ต้องห่วงไปวันนี้เบเยอร์ได้ไปขอเคล็ดลับจากกูรูช่างสี ถึงวิธีเลือกสีทาบ้านให้เหมาะสมลงตัวมาฝาก 

 

เลือกสีทาบ้านยังไงให้เหมาะสมและลงตัว

 

เลือกสีที่ชอบก่อน

ต่อให้มีสถาปนิกชื่อดังมาดูให้และบอกว่าสีนั้นดีสีโน้นได้ แต่ถ้าสีที่เลือกใช้เป็นเฉดที่คุณไม่ชอบ บ้านคุณจะสวยแต่ไม่ตรงใจ นานๆ ไปอาจจะรู้สึกว่าไม่น่าทำสีนั้นเลย ดังนั้นอันดับแรกคือพยายามไม่เลือกใช้สีที่ตนเองไม่ชอบก่อน

 

สีโทนกลาง ไม่ได้ดีเสมอไป

ถ้าคุณเป็นคนเบื่อง่าย สีโทนกลางๆ เช่น สีน้ำตาลอ่อน สีเบจ หรือสีเทา ที่เอาไปแมชต์กับสีอื่นได้ง่าย อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก เพราะว่าเป็นสีที่นานๆ ไปอาจจะทำให้คุณรู้สึกเบื่อ แต่ถ้าใครชอบสีประมาณนี้จริงๆ อาจจะลองเพิ่มสเกลความเข้ม หรือนำสีเข้มมาตัดขอบแบบทูโทนก็จะช่วยทำให้บ้านน่าเบื่อน้อยลงได้

เลือกสีที่กันร้อนได้

รู้มั้ยว่าสีทาบ้านสามารถช่วยลดความร้อนในบ้านได้ โดยทำหน้าที่เป็นเสมือนฉนวน และกระจกสะท้อนความร้อนออกไป สำหรับใครที่กำลังจะรีโนเวท หรือทำบ้านใหม่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหน้าร้อนที่อุณหภูมิสูงกว่า 32 องศาเซลเซียส ยิ่งทำให้บ้านร้อน เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนัก ค่าไฟแพงขึ้น วิธีสังเกตง่ายๆ สีบ้านเย็น ที่ช่วยให้บ้านร้อนน้อยลง จะมีค่าการสะท้อนรังสียูวีมากว่า 95%

 

เทคนิค เลือกสีทาบ้าน กันร้อนได้จริง

 

แมตช์สีกับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง

ได้สีที่ต้องการถูกใจแล้ว อย่าลืมดูการตกแต่งและสภาพแวดล้อมรอบบ้านด้วยนะ เนื่องจากความสวยที่นำมามิกซ์ พอดูภาพรวมอาจจะไม่แมตช์เท่าไหร่ เช่น รั้วสีทอง บ้านสีแดง ต้นไม้สีเขียว พื้นสีดำ ถามว่าทำได้ แต่อาจจะรู้สึกคอนทราสต์ บ้าง นอกจากนี้ ควรนำไปเทียบตามช่วงเวลาต่าง ๆ ด้วยทั้งตอนเช้า ตอนกลางวัน ตอนเย็น และช่วงค่ำ เนื่องจากแสงมีผลแต่การมองเห็นสีด้วย

 

เช็กให้ชัวร์อีกทีว่าใช่สีที่ต้องการจริงๆ  

หลายท่านอาจจะมีสีในใจแล้ว เห็นสีจากเว็บไซต์ จากแคตตาล็อก แล้วกำลังจะสั่งซื้อ แล้วพบว่าสีจริงๆ ไม่เหมือนสีที่เห็นในหน้าจอ (มือถือหรือคอมพิวเตอร์) นั่นก็เพราะหน้าจอบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แต่ละชนิดจะมีการแสดงผลสีที่แตกต่างกัน ดังนั้นทางที่ดีคุณควรทดสอบสีให้แน่ใจก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพราะสีแต่ละรุ่นแม้รหัสเดียวกันก็อาจจะสีต่างกันได้ วิธีการคือให้ลองซื้อสีนั้นมาทาบนแผ่นตัวอย่าง หรือมุมเล็กๆ ในพื้นที่ๆ ต้องการของบ้าน ทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 2 วันเพื่อสังเกตความเปลี่ยนแปลงของสี หากเป็นไปตามที่คุณต้องการก็จัดการซื้อแบบจัดเต็มได้เลย

 

 

การเลือกสีบ้านไม่มีกฎตายตัว ไม่มีผิดไม่มีถูก เพราะคำว่า "สวย" ที่แต่ละคนนิยามไม่เหมือนกัน ดังนั้นจริงๆ แล้วการเลือกสีทาบ้านขึ้นอยู่กับรสนิยม ความชอบของเจ้าของบ้าน เป็นหลัก แต่ก็อย่าลืมมองคุณสมบัติอื่นๆ นอกจาเรื่องความสวย เช่น การกันร้อน การทำความสะอาด ความคงทน ไว้ด้วยนะ หากใครคิดว่าไม่มีหัวด้านนี้เลยจริงๆ ลองเอาเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ดูนะครับ เบเยอร์เชื่อว่าน่าจะช่วยให้การทาสีบ้านสวยเหมาะสมยิ่งขึ้นครับผม

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง