ปัญหาฟิล์มสีไม่ยึดเกาะกัน (Paint Incompatibility)

ฟิล์มสีไม่ยึดเกาะกัน

ปัญหาฟิล์มสีไม่ยึดเกาะกัน (Paint Incompatibility) กล่าวคือ ฟิล์มสีทับหน้าสูตรน้ำไม่เกาะติดพื้นผิวที่ทาด้วยสีสูตรน้ำมันที่ทาไว้ก่อนหน้าได้ ทำให้เกิดปัญหาสีลอกล่อนเป็นแผ่น สร้างความเสียหายให้กับพื้นผิวได้

 

สาเหตุของฟิล์มสีไม่ยึดเกาะกัน

  • การใช้สีสูตรน้ำอะคริลิกบนพื้นผิวที่มีความเรียบมัน พื้นผิวที่มีฟิล์มสีสูตรน้ำมันหลายชั้น (3-4 ชั้นขึ้นไป) หรือพื้นผิวที่ทาสีน้ำมันประเภทแอลคีด (Alkyd Resin Enamel) 
  • การใช้สีทับหน้าคุณภาพต่ำหรือมีคุณสมบัติการยึดเกาะต่ำ ทำให้เมื่อใช้งานกับพื้นผิวที่เรียบมาก ๆ หรือบนฟิล์มสีน้ำมันจึงไม่เกาะติด

 

แนวทางแก้ไขฟิล์มสีไม่ยึดเกาะกัน

  • ขูดฟิล์มสีเก่าออกให้หมดแล้วขัดด้วยกระดาษทราย ทำความสะอาดให้ปราศจากฝุ่นผง เพื่อเตรียมการทาสีชั้นถัดไป
  • ทาสีรองพื้นช่วยเพิ่มการยึดเกาะกับพื้นผิว โดยเลือกสีรองพื้นยึดเกาะและแทรกซึมสูงที่เหมาะสมพื้นผิวที่ผ่านการใช้งานมายาวนานแต่ละประเภท เช่น ทาสีรองพื้นอีพ็อกซี่ Beger Rust Guard สำหรับงานเหล็ก จำนวน 1 เที่ยว หรือสีรองพื้นอเนกประสงค์ Beger Pro Quick Primer B-1900 สำหรับงานปูน จำนวน 1-2 เที่ยว 
  • ทาสีทับหน้าที่มีคุณสมบัติยึดเกาะสูง ฟิล์มสีทนทานยาวนาน เช่น สีเคลือบเงาสูตรน้ำมัน BegerShield Diamond SuperGloss Enamel หรือสีทับหน้าสูตรน้ำอะคริลิกอย่าง BegerCool UV Shield หรือ BegerCool DiamondShield Plus จำนวน 2 เที่ยว โดยทิ้งให้แห้งระหว่างเที่ยว 2-3 ชั่วโมง
SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง