รู้จักสาร VOCs ในสีทาบ้าน กับผลกระทบต่อสุขภาพที่เจ้าของบ้านควรระวัง

สาร VOCs

เจ้าของบ้านร้อยทั้งร้อยต้องการสีทาบ้านและอุปกรณ์ก่อสร้างที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้งานและผู้อยู่อาศัย นอกจากส่วนประกอบอันตรายอย่างตะกั่วและปรอทที่ควรหลีกเลี่ยง อีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของบ้านควรให้ความสำคัญคือ ปริมาณสาร VOCs หรือสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายในผลิตภัณฑ์สี แม้ไม่มีข้อกำหนดว่าห้ามใช้ แต่ยิ่งมีปริมาณมากเท่าไหร่ก็ยิ่งอันตรายต่อสุขภาพของเราและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรามากขึ้นเท่านั้น

 

สาร VOCs ในสีทาบ้านคืออะไร?

สาร VOCs (Volatile Organic Compounds) เป็นกลุ่มสารประกอบอินทรีย์ที่ประกอบด้วยคาร์บอนและไฮโดรเจนเป็นหลัก ร่วมด้วยสารอื่น ๆ เช่น ออกซิเจน ฟลูออไรด์ คลอไรด์ โบรไมด์ ซัลเฟอร์ และไนโตรเจน ซึ่งสามารถระเหยเป็นไอหรือก๊าซได้ง่ายในอุณหภูมิห้อง แต่กลับสลายตัวได้ช้าและอยู่อากาศได้เป็นเวลานาน  

โดยทั่วไป สาร VOCs ถูกจัดเป็นมลพิษทางอากาศ ซึ่งมีต้นตอจากไฟป่าตามธรรมชาติ การเผาไหม้เชื้อเพลิงอย่างน้ำมัน ถ่านหิน หรือก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการปลดปล่อยจากโรงงานอุตสาหกรรมบางประเภท และยังถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์หลายชนิด ไม่ว่าจะน้ำยาทำความสะอาด น้ำยาซักแห้ง สารทำละลายในงานพิมพ์ น้ำยาย้อมผม น้ำยาฟอกสี ยาฆ่าแมลง สีพ่นรถยนต์ โดยสีทาอาคาร สีเคลือบเงา และวัสดุก่อสร้างก็เป็นหนึ่งในนั้น    

ตัวอย่างสาร VOCs ที่นำมาใช้ในอุตสาหกรรมสีและเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง เพื่อเป็นตัวทำละลาย สารเคลือบผิว หรือเสริมคุณสมบัติบางประการ จะมีดังนี้

  • ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde)
  • โทลูอีน (Toluene)
  • ไซลีน (Xylene)
  • แนฟทาลีน (Naphthalene)
  • อะซีโตน (Acetone)

Vocs in Paint

 

สาร VOCs กับอันตรายต่อสุขภาพที่ควรรู้

นอกเหนือจากผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างการปนเปื้อนในอากาศ น้ำ หรือดิน ระบบนิเวศเสียสมดุล พืชเจริญเติบโตลดลง หรือสัตว์ไม่อาจอยู่ได้ สาร VOCs ยังอาจส่งผลต่อสุขภาพของเราในหลายระบบอวัยวะ โดยสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทางด้วยกัน ได้แก่ การสูดดมทางจมูก การกลืนกินทางปาก และการสัมผัสทางผิวผนัง 

การรับสาร VOCs เข้าสู่ร่างกายผ่านการสูดดมหรือสัมผัสผิวหนังบางครั้งอาจส่งผลกระทบต่อผิวหนัง ดวงตา สมอง หรือทางเดินหายใจในระยะสั้นหรือไม่รุนแรง หากได้ออกจากบริเวณที่ทาสีไปยังบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี ได้สูดอากาศที่สะอาด หรือทำความสะอาดตัวเอง อาการก็มักดีขึ้นได้เอง โดยอาการทั่วไปที่มักพบได้ก็เช่น

  • ระคายเคืองบริเวณตา จมูก หรือลำคอ
  • ผื่นแพ้ คันที่ผิวหนัง
  • ปวดศีรษะ วิงเวียนคล้ายจะเป็นลม
  • คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย
  • หายใจลำบาก มีปัญหาการหายใจ กำเดาไหล

ที่ต้องระวังคือ การกลืนกินสี โดยเฉพาะกับสีสูตรน้ำมัน เพราะจะเป็นอันตรายต่อร่างกาย และการสะสมของสาร VOCs ในปริมาณมากก็อาจยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในระยะยาว โดยเฉพาะระบบประสาท ตับ และไตของเรา 

vocs in paint

คนที่กำลังสร้างบ้านหรือมองหาสีทาบ้านเพื่อรีโนเวทจึงไม่เพียงต้องมองหาสีทาบ้านที่มีเฉดสีและคุณสมบัติตรงใจ แต่ยังควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสาร VOCs ต่ำ โดยดูได้จากฉลากผลิตภัณฑ์หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากแบรนด์ ซึ่งสีประเภทที่ควรใส่ใจเป็นพิเศษคือ สีทาบ้านภายใน เพราะใกล้ชิดกับผู้อาศัยอย่างเรามากที่สุด

แต่ก็ต้องบอกก่อนว่า สีทุกชนิดจะมีคำเตือนด้านความปลอดภัยกันอยู่แล้ว ถึงจะไม่มีสาร VOCs ผสมอยู่เลย แต่ถ้าเราไปสูดดมละอองสีหรือสัมผัสโดนผิวหนังบ่อยครั้ง รวมถึงกลืนกินสี ก็อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพได้เช่นกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราควรสวมอุปกรณ์ป้องกันตัวเองขณะทาสีหรือใช้งานเคมีภัณฑ์ทุกชนิด เพื่อลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะคนที่สุขภาพไม่แข็งแรงหรือภูมิคุ้มกันต่ำ เจ้าของบ้านหรือช่างทาสีที่มีบุตรหลานยังควรปิดกั้นพื้นที่ที่กำลังทาสีหรือเลี่ยงให้เด็กอยู่ใกล้ ๆ ขณะเปิดใช้ถังสี ป้องกันเด็กเล่นสีหรือเผลอกลืนกินสีโดยไม่รู้ตัว 

 

สีทาบ้านภายในเบเยอร์ ตัวเลือกสาร VOCs ต่ำ ปลอดภัยต่อทุกคนในบ้าน

สีทาบ้านภายใน

หากจะพูดถึงสีที่มีสาร VOCs ต่ำสุด ๆ ปลอดภัยต่อสุขภาพจนคุณแม่และเด็กหลายคนให้การยอมรับคงหนีไม่พ้น เบเยอร์ชิลด์ แอร์เฟรช โกลด์ ไอออน (BegerShield AirFresh Gold Ionสีทาบ้านภายในสูตรน้ำ กลิ่นอ่อน ไม่มีน้ำหอมเจือปน Low VOCs ปราศจากสารปรอท ตะกั่ว สารฟอร์มัลดีไฮด์ก่อโรคมะเร็งปอด และสารระเหยที่อันตรายต่อสุขภาพ สามารถเข้าอยู่ได้ภายใน 5 นาที การันตีโดยใบรับรองด้านสิ่งแวดล้อมชั้นนำอย่าง LEED V4.1 และ WELL v.2 

มาพร้อมนวัตกรรมโกลด์ ไอออน หรือ ประจุแร่ทองคำ (Gold Ion Technology) รายแรกและรายเดียวในอุตสาหกรรมสีทาภายในที่ช่วยยับยั้งไวรัส เชื้อรา และแบคทีเรียบนผนังได้ 99.9%* เช่น Covid-19 ไวรัสมือเท้าปาก หรือไข้หวัดใหญ่ เหมาะกับทุกคนทั้งคุณแม่ เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่เป็นภูมิแพ้ ครอบคลุมถึงสัตว์เลี้ยงในบ้าน โดยได้รับการรับรองจากสถาบันด้านสุขภาพระดับโลก

ยิ่งผสานกับเทคโนโลยีและคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้ ยิ่งทำให้ผู้อยู่อาศัยมั่นใจได้ว่าปลอดภัย แถมบ้านยังสวย สะอาด ทนนานอย่างแท้จริงด้วย 

  • สีทาบ้านภายในเกรดอัลตราพรีเมียม ฟิล์มสีทนทานนาน 15 ปี+
  • ฟอกอากาศบริสุทธิ์ตลอด 24 ชั่วโมง ลดความเสี่ยงการเกิดภูมิแพ้ และโรคทางเดินหายใจ
  • เช็ดล้างทำความสะอาดง่าย ทนการเช็ดถูได้มากกว่า 400,000 ครั้ง**
  • ป้องกันคราบสกปรกจากมลภาวะและการเกาะตัวของฝุ่นอันเป็นสาเหตุของฟิล์มสีหมองคล้ำ

*ผลทดสอบโดยสถาบันด้านสุขภาพ เช่น  BIOSCIENCE ประเทศสหรัฐอเมริกา สถาบัน Virology ประเทศอังกฤษ สถาบัน SGS Laboratory Services ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงผลทดสอบห้องปฏิบัติการด้านแบคทีเรียและไวรัสตามมาตรฐานจากหน่วยงานภาครัฐ 
** ผลการทดสอบในห้องปฎิบัติการเบเยอร์  ดูผลการทดสอบและใบรับรองทั้งหมด ที่นี่

Airfresh

นอกจากนี้เบเยอร์ยังมีผลิตภัณฑ์หลายกลุ่มที่มีสาร VOCs ต่ำ ไม่ว่าจะสีทาอาคาร สีรองพื้น สีทาเหล็ก สีทาไม้ หรือเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง ซึ่งตอบโจทย์ในทุกงานที่ช่างและเจ้าของบ้านต้องการเลยครับ สำหรับใครที่สงสัยหรือมีความกังวลในการเลือกสีทาบ้าน Low VOCs รวมถึงปัญหาบ้านหรือรีโนเวทอื่น ๆ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้ที่ Line: @begerpaint ในวันและเวลาทำการครับผม

SHARE :
กรุณาเลือกหมวดหมู่การค้นหา และพิมพ์คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง