3 จุดต้องเช็ก ฟื้นฟูและซ่อมบ้านไม้หลังน้ำท่วมให้เหมือนใหม่

ซ่อมบ้านไม้หลังน้ำท่วม

น้ำท่วมไม่เพียงส่งผลต่อบ้านปูน แต่บ้านไม้ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน เจ้าของบ้านจึงจำเป็นจะต้องซ่อมบ้านไม้หลังน้ำท่วมอย่างถูกวิธี เนื่องจากไม้เป็นวัสดุผุกร่อนง่าย เมื่อแช่น้ำเป็นเวลานาน สีที่เคยทาไว้ก็อาจหลุดลอก น้ำที่ซึมเข้าสู่เนื้อไม้ด้านในก็ทำให้เสียหาย ไม่ว่าจะผนัง พื้น หรือเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งจะยิ่งหนักขึ้นหากมีน้ำขึ้นลงตลอดเวลาหรือน้ำขัง

 

เตรียมพื้นผิวให้พร้อมก่อนซ่อมบ้านไม้ หลังน้ำท่วม

เบื้องต้นเจ้าของบ้านควรปล่อยบ้านไม้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแห้งสนิทดีก่อน โดยควรให้ไม้อยู่ในที่ร่มและมีอากาศถ่ายเท ไม่วางกลางแดดเพราะอาจทำให้ไม้โก่งงอ หากรีบร้อนซ่อมบ้านตอนไม้ยังไม่แห้ง อาจทำให้สีไม่ซึมลึกไปสู่เนื้อไม้ภายใน เสี่ยงต่อปัญหาฟิล์มสีหลุดลอกได้ง่าย 

ในขั้นตอนการเตรียมพื้นผิว แนะนำให้ขัดเนื้อไม้ที่เสียหายด้วยกระดาษทรายหรือเครื่องขัดอเนกประสงค์ จากนั้นอุดโป๊วด้วยวัสดุอุดไม้ เบเยอร์ วูดฟิลเลอร์ (Beger Wood Filler) หากมียางไม้แนะนำให้เช็ดด้วยเบเยอร์ ทินเนอร์ M-77 (Beger Thinner M-77) แล้วจึงทาสีงานไม้ตามระบบต่อไป 

 

‘ผนัง พื้น เฟอร์’  3 จุดต้องเช็ก ฟื้นฟูบ้านไม้หลังน้ำท่วม 

แต่ละจุดของบ้านไม้ ไม่ว่าจะผนังบ้าน พื้นบ้าน หรือเฟอร์นิเจอร์ จะมีวิธีการซ่อมแซมหลังน้ำท่วมที่ต่างกัน หากใช้สีทาไม้ผิดที่ก็อาจเสี่ยงพื้นผิวไม้เสียหายหรือปัญหาสีงานไม้ตามมาได้ มาศึกษาวิธีที่ถูกต้องไปพร้อมกันดีกว่า!

 

1. ผนังไม้

ขั้นตอนการซ่อมแซมผนังไม้ วงกบ ประตู และหน้าต่างจะมีรายละเอียดดังนี้

  • ทาน้ำยาป้องกันปลวก มอด แมลงกินไม้ ชนิดทา สูตรน้ำ กลิ่นไม่ฉุน อย่าง เบเยอร์ไดร์ท (BegerDrite Wood Preservative Water Base) กรณีไม่มี สามารถทาสีทับหน้าได้เลยโดยไม่ต้องรองพื้น
     
  • ทาสีทับหน้าที่มีคุณภาพสูง ให้ความทนทานยาวนาน หรือมีสมบัติตามต้องการ โดยทาให้ครบ 6 ด้านเพื่อเพิ่มความทนทานสูงสุด ยกตัวอย่างเช่น

- สีย้อมไม้ เบเยอร์ วูดสเตน ซูพรีม (Beger WoodStain Supreme) เกรดอัลตราพรีเมียม สำหรับงานไม้แนวตั้งทั้งภายนอกและภายใน
- สีย้อมไม้ เบเยอร์ วูดสเตน (Beger WoodStain) เกรดพรีเมียม สำหรับงานไม้แนวตั้งทั้งภายนอกและภายใน
- สีย้อมไม้ ดีไลท์ วูดสเตน (Delight WoodStain) เกรดสแตนดาร์ด สำหรับงานไม้ภายนอกและภายใน 
- สีย้อมไม้สูตรน้ำ เบเยอร์ อควา วูดสเตน (Beger Aqua WoodStain) สำหรับงานไม้ภายใน

 

ซ่อมผนังไม้

 

2. พื้นไม้

ขั้นตอนการซ่อมแซมพื้นไม้จะมีรายละเอียดดังนี้

  • ทาน้ำยาป้องกันปลวก มอด แมลงกินไม้ ชนิดทา สูตรน้ำ กลิ่นไม่ฉุน อย่าง เบเยอร์ไดร์ท   

- กรณีไม่มี สามารถทาสีทับหน้าได้เลยโดยไม่ต้องรองพื้น
- กรณีมียางไม้ แนะนำให้ทาน้ำยารองพื้นกันยางไม้ เบเยอร์ วูด ซีลเลอร์ B-2000 (Beger Wood Sealer B-2000)
- กรณีไม้มีร่องเสี้ยน แนะนำให้ทาน้ำยารองพื้นอุดร่องเสี้ยน เบเยอร์ แซนดิ้ง ซีลเลอร์ B-2400 (Beger Sanding Sealer B-2400) หรือระบบ 2 ส่วน B-5000/599 (2K)

  • ทาสีทับหน้าที่มีคุณภาพสูง ให้ความทนทานยาวนาน หรือมีสมบัติตามต้องการ โดยทาให้ครบ 6 ด้านเพื่อเพิ่มความทนทานสูงสุด 

สีทับหน้าสำหรับภายนอก ยกตัวอย่างเช่น

- ที่สุดของโพลียูรีเทน เบเยอร์ โพลียูรีเทน 1K ซูพรีม เอาท์ดอร์ (Beger Polyurethane 1K Supreme Outdoor) เกรดอัลตราพรีเมียม สำหรับงานไม้ทุกประเภท ทั้งภายนอกและภายใน 
- สีย้อมพื้นไม้ เบเยอร์ เดคสเตน (Beger DeckStain) เกรดพรีเมียม สำหรับงานพื้นไม้ภายนอกทุกชนิด ทั้งไม้เนื้ออ่อนและไม้เนื้อแข็ง
- สีย้อมพื้นไม้ เบเยอร์ เนเจอร์รัลเดค (Beger NaturalDeck) ชนิดโชว์เนื้อไม้ธรรมชาติ สำหรับงานพื้นไม้ภายนอกทุกชนิด ทั้งไม้เนื้ออ่อนและไม้เนื้อแข็ง
- สีย้อมพื้นไม้ เบเยอร์ ซูปเปอร์เดค (Beger SuperDeck) ชนิดฟิล์มสีโปร่งแสง โชว์ลายไม้ สำหรับงานพื้นไม้ภายนอกทุกชนิด ทั้งไม้เนื้ออ่อนและไม้เนื้อแข็ง

สีทับหน้าสำหรับภายใน ยกตัวอย่างเช่น

- โพลียูรีเทนระบบ 2 ส่วนผสม เบเยอร์ โพลียูรีเทน 2K ซูพรีม (Beger Polyurethane 2K Supreme) เกรด 20 ปี ฟิล์มแข็งสุด แห้งเร็ว สำหรับงานพื้นไม้ภายในและภายนอกใต้ร่มแดดส่องถึง 
- โพลียูรีเทนระบบ 2 ส่วนผสม เบเยอร์ โพลียูรีเทน 2K B-5000 (Beger Polyurethane 2K B-5000) เกรด 15 ปี ฟิล์มแข็ง ทนยูวี แห้งเร็ว สำหรับพื้นไม้งานภายในและภายนอกใต้ร่มแดดส่องถึง 
- โพลียูรีเทน ชนิดใส ขายดีอันดับ 1 เบเยอร์ ยูนีเทน U-404 (Beger Unithane U-404: B-52) เกรด 15 ปี ทนยูวีพิเศษ สำหรับพื้นไม้ปาร์เก้และพื้นไม้ภายใน 

คำแนะนำ:

กรณีพื้นไม้ปาเก้หรือไม้แผ่นที่ยึดเกาะพื้นด้วยกาว หากแผ่นไม้อมน้ำ บวม พอง กาวหลุดลอก ควรทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาด นำแผ่นไม้ที่หลุดลอกไปผึ่งลม ไม่แนะนำให้ตากแดด เพราะความร้อนอาจทำให้ไม้เปลี่ยนรูปหรือเสียหายได้ จากนั้นให้ติดแผ่นไม้ด้วยกาวลาเท็กซ์ เมื่อยึดแน่นดีแล้วให้ขัดพื้นทั้งหมดใหม่ โดยควรทิ้งให้พื้นซีเมนต์แห้งสนิทก่อนติดแผ่นไม้ใหม่ แล้วจึงลงสีเคลือบไม้ให้สวยงาม

 

ซ่อมพื้นไม้

 

3. เฟอร์นิเจอร์ไม้

ขั้นตอนการซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์ไม้จะมีรายละเอียดดังนี้

  • ทาน้ำยาป้องกันปลวก มอด แมลงกินไม้ ชนิดทา สูตรน้ำ กลิ่นไม่ฉุน อย่าง เบเยอร์ไดร์ท   

- กรณีไม่มี สามารถทาสีทับหน้าได้เลยโดยไม่ต้องรองพื้น
- กรณีไม้มีร่องเสี้ยน แนะนำให้ทารองพื้นอุดร่องเสี้ยน ชนิดแลคเกอร์ใส เบเยอร์ แซนดิ้ง ซีลเลอร์ แลคเกอร์ L-5555 (Beger Sanding Sealer Lacquer  L-5555)
- กรณีเฟอร์นิเจอร์ทาสีทึบแสง แนะนำให้พ่นด้วยเบเยอร์ สีพ่นรองพื้นเทา IL-999 (Beger Industrial Lacquer Grey Primer IL-999) สูตรเนื้อสีเข้มข้นสูงสุด 

  •  ทาหรือพ่นสีทับหน้าที่มีคุณภาพสูง ให้ความทนทานยาวนาน หรือมีสมบัติตามต้องการ โดยลงสีให้ครบ 6 ด้านเพื่อเพิ่มความทนทานสูงสุด 

สีทับหน้าสำหรับภายนอก ยกตัวอย่างเช่น

- ที่สุดของโพลียูรีเทน เบเยอร์ โพลียูรีเทน 1K ซูพรีม เอาท์ดอร์ (Beger Polyurethane 1K Supreme Outdoor) เกรดอัลตราพรีเมียม สำหรับงานไม้ทุกประเภท ทั้งภายนอกและภายใน 
- น้ำมันรักษาเนื้อไม้ เบเยอร์ วาร์นิช (Beger Varnish) ชนิดโชว์ลายไม้ชัดเจน สำหรับเฟอร์นิเจอร์หวาย ทั้งภายในและภายนอก  
- น้ำมันรักษาเนื้อไม้ เบเยอร์ ทีค ออยล์ (Beger Teak Oil) ชนิดโชว์เนื้อไม้ธรรมชาติ สำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม้กลางแจ้ง 

สีทับหน้าสำหรับภายใน ยกตัวอย่างเช่น

- สีแลคเกอร์เคลือบเงาใส ชนิดโปร่งแสง เบเยอร์ เคลียร์ กลอส แลคเกอร์ L-5000 (Beger Clear Gloss Lacquer L-5000) สำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม้ภายใน 
- สีแลคเกอร์เคลือบเงาด้าน ชนิดโปร่งแสง เบเยอร์ แมทท์ แลคเกอร์ L-5500 (Beger Matt Gloss Lacquer L-5500) สำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม้ภายใน
- สีพ่นแลคเกอร์ชนิดทึบแสง สูตรเนื้อสีเข้มข้นสูงสุด เบเยอร์ สีพ่นอุตสาหกรรม (Beger Industrial Lacquer) สำหรับเฟอร์นิเจอร์ไม้
- สีแลคเกอร์สูตรน้ำ ชนิดทึบแสง เบเยอร์ อควา แลคเกอร์ (Beger Aqua Industrial Lacquer) สำหรับเฟอร์นิเจอร์และงานตกแต่งไม้ภายใน

 

ซ่อมเฟอร์ไม้

 

หากมีคำถามหรือข้อสงสัยในการฟื้นฟูและซ่อมบ้านไม้หลังน้ำท่วมเพิ่มเติม สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากเบเยอร์โดยตรงได้ที่ Line: @begerpaint ในวันและเวลาทำการ

SHARE :
Please select the search topic and type related keywords