มองอาคารเขียวยุคใหม่ผ่าน 4 แนวคิด Designs - Rules - Tools - Materials

อาคารเขียว กับ  Designs - Rules - Tools - Materials

เป้าหมาย Net Zero ภายใน 2050 นำพาให้หลายองค์กรปรับตัวเพื่อรองรับต่อความเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่จะมาถึงอย่างแน่นอนในเวลาอันใกล้ ซึ่งหนึ่งสิ่งที่ได้รับความสนใจกันมากในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างคือ การก่อสร้างยุคใหม่ที่คำนึงถึงการลดคาร์บอนและการออกแบบอาคารเขียวหรืออาคารที่รักษ์โลก (Green Building) โดยมี 4 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ Designs - Rules - Tools - Material ที่จะนำพาเราไปสู่จุดหมาย Net Zero ได้ มาศึกษาไปพร้อมกันเลย! 

 

1. Designs - การออกแบบรักษ์โลก

มุ่งเน้นการออกแบบและเลือกใช้วัสดุที่มีมาตรฐานสูงและปล่อยคาร์บอน (Embodied Carbon) ต่ำ เพื่อให้มั่นใจถึงกระบวนการได้มาซึ่งวัสดุที่เป็นสารตั้งต้นของการพัฒนาอย่างยั่งยืน องค์กรควรเข้าไปให้ถึงจุดการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด 

เปลี่ยนมุมมองการรีโนเวทใหม่ให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและลดการใช้วัสดุมากขึ้นด้วยการไม่ทุบทำลาย หันมาคำนึงถึงลักษณะภูมิอากาศและเลือกวัสดุที่มีมากในพื้นที่ ปรับปรุงและออกแบบใหม่ให้ตึกมีความยั่งยืนไปพร้อมกับลดการปล่อยคาร์บอน ออกแบบห้องให้ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย (Mix-used) เพื่อการใช้งานพื้นที่ให้เป็นประโยชน์สูงสุด ลดการสร้างพื้นที่ การใช้วัสดุมากเกินจำเป็น 

อีกทั้งยังนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานออกแบบ ช่วยให้นักออกแบบรวมถึงลูกค้ามองเห็นภาพจำลองเดียวกัน โดยไม่ต้องเสียทรัพยากรจริง ลดใช้วัสดุอย่างคอนกรีตแต่ยังคงความแข็งแรงของโครงสร้างได้ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ลดกิจกรรมและของเสียหน้างานที่มักปล่อยคาร์บอนออกมาจำนวนมาก 

 

2. Rules - มาตรฐาน กฎเกณฑ์  

มาตรฐานอาคารเขียว (Green Building Certification) เป็นมาตรฐานอาคารที่ยึดถือมานานในไทย ซึ่งไม่เพียงช่วยให้อาคารมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดี แต่ยังช่วยเสริมสร้างคุณค่าให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบข้าง โดยองค์ประกอบสำคัญที่ใช้ในการวัดประสิทธิภาพของมาตรฐานอาคารเขียวก็เช่น

  • อาคารผ่านการรับรองได้ต้องผ่านการตรวจสอบจากบุคคลที่สาม (3rd Party) การันตีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างโปร่งใส ไม่ฟอกเขียว
  • ประสิทธิภาพการใช้พลังงานของอาคารดีกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศอย่างน้อย 20% เพื่อการประหยัดพลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
  • ความตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนโดยรอบอาคาร ซึ่งเอื้อให้เกิดการติดตามและปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อเนื่อง และง่ายขึ้น

ภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) ก็เป็นหนึ่ในปัจจัยที่ผลักดันให้ภาคธุรกิจตื่นตัวทางด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมรับผิดชอบต่อการปล่อยคาร์บอนจากกระบวนการผลิตสินค้า และเพิ่มศักยภาพในการผลิตสินค้าให้มีประสิทธิภาพสูงและปล่อยคาร์บอนน้อยลง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ซึ่งสถาบันการเงินสามารถนำทั้ง 2 หลักเกณฑ์นี้มาใช้พิจารณาการอนุมัติเงินทุน ผ่านองค์ประกอบหลัก 5 ด้าน ได้แก่ Human Performance, Resources, Social Value และ Risk & Resilience เพื่อความยั่งยืนในอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์

 

Designs - Rules - Tools - Materials

 

3. Tools - เครื่องมือ เทคโนโลยี AI

Building Information Modeling (BIM) เป็นกระบวนการที่มีส่วนช่วยในการออกแบบและจำลองอาคารรูปแบบดิจิตอล ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงกระบวนการรื้อถอน BIM จึงทำให้เราได้ข้อมูลที่สำคัญซึ่งง่ายต่อการออกแบบโครงสร้าง กระบวนการผลิต และการก่อสร้าง การคาดการณ์ปริมาณวัสดุที่ต้องใช้ ปริมาณการปล่อยคาร์บอน รวมถึงปริมาณของเสียจากการรื้อถอนหรือก่อสร้าง เอื้อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนในระยะยาว 

การเข้ามาของเทคโนโลยีปัญญา AI ยังมีบทบาทในการออกแบบ (Generative Design) โดยสามารถสร้างงานออกแบบได้หลากหลาย นำมาเปรียบเทียบกันได้ทั้งในแง่ประสิทธิภาพ ความเสี่ยง เพื่อหาดีไซน์ที่ใช่ที่สุด และลดคาร์บอนได้มากที่สุด 

อย่างแอปพลิเคชัน Paint CO2Cal คำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (CO2 Emission) และค่าการประหยัดพลังงานจากสีทาอาคารของเบเยอร์เองก็พัฒนามาเพื่อช่วยให้ผู้บริโภค นักออกแบบ และคู่ค้ามองภาพปริมาณคาร์บอน การใช้พลังงานไฟฟ้า ระดับอุณหภูมิภายในตัวบ้าน และผลลัพธ์ทางสิ่งแวดล้อมได้ง่ายขึ้น ถือเป็นการส่งเสริมการก่อสร้างอย่างยั่งยืนด้วย

 

4. Materials - วัสดุ สีทาอาคาร คาร์บอนต่ำ

ธุรกิจก่อสร้างทั่วโลกต่างพัฒนาสินค้าวัสดุก่อสร้างที่มีการปล่อยคาร์บอนต่ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นก้าวที่ดีของการพัฒนาอย่างยั่งยืน เนื่องจากคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 37% มาจากภาคอาคารและการก่อสร้าง การผลิตหรือใช้วัสดุก่อสร้างที่ปล่อยคาร์บอนต่ำจึงเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยให้การออกแบบและการก่อสร้างรักษ์โลกเป็นรูปเป็นร่างหรือเป็นจริงขึ้นได้ 

ปัจจุบันธุรกิจสีอย่างเบเยอร์ลดการปล่อยคาร์บอนไปแล้วกว่า 336,636,000 kg CO2 eq. โดยใส่ใจตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกวัตถุดิบจากผู้ผลิตคาร์บอนต่ำ พัฒนาสีคาร์บอนต่ำ วางแผนเส้นทางการจัดส่งสินค้าด้วยระบบ AI และเลือกใช้รถ EV ขนส่งกระจายสินค้า ในกระบวนการปลายน้ำยังมีวิธี Reuse & Recycle ถังสีอย่างเหมาะสม รวมถึง Recovery เพื่อบำบัดน้ำสีไปใช้ประโยชน์หมุนเวียนได้ จนออกมาเป็นสีคาร์บอนต่ำไปสู่มือผู้บริโภคนั่นเอง

 

4 องค์ประกอบ  Designs - Rules - Tools - Materials

 

อาคารเขียวกับ 4 องค์ประกอบ Designs - Rules - Tools - Materials เป็นสิ่งใหม่ที่สร้างแรงกระเพื่อมสำคัญให้หลายองค์กรในภาคธุรกิจต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงการทำงานให้พัฒนาไปตามยุคสมัยที่ทุกภาคส่วนต้องหันมาใส่ใจโลกและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ใช่เพื่อความอยู่รอดของบริษัท แต่เพื่อให้โลกนี้ได้รับผลกระทบน้อยลงและสามารถคงอยู่ต่อไปอย่างยั่งยืน

SHARE :
Please select the search topic and type related keywords